Custom Search

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"พด.7"


หมอดินเปิดตัว "พด.7" กำจัดศัตรูพืช ปราบเพลี้ย-หนอนอยู่หมัด เตรียมปั๊มแจกสกัดระบาด

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 52


นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของเพลี้ยแป้งและแมลงศัตรูพืชช่วงนี้มีแนวโน้มความรุนแรง มากขึ้น กรมพัฒนาที่ดินจึงได้พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ สารเร่งซุปเปอร์ พด.7 ขึ้นมา เพื่อใช้สำหรับควบคุมและป้องกันแมลงศัตรูพืช โดยนำมาใช้ร่วมกับพืชสมุนไพรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ป้องกันแมลง ศัตรูพืชได้ดียิ่งขึ้น

โดยสารเร่งซุปเปอร์ พด.7 ประกอบด้วยจุลินทรีย์ 3 ประเภท ได้แก่ ยีสต์สายพันธุ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการผลิตแอลกอฮอล์มากกว่าเดิม ทำหน้าที่ผลิตแอลกอฮอล์เพื่อใช้ในการสกัดสารออกฤทธิ์จากพืชสมุนไพร แบคทีเรียผลิตกรดแลคติค ป้องกันการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ภายนอก ทำให้ผลิตภัณฑ์เก็บไว้ได้นานขึ้น ส่วนแบคทีเรียผลิตกรดอะซีติค ทำหน้าที่ผลิตกรดน้ำส้มช่วยในการสกัดสารออกฤทธิ์

กรมฯ ได้ทำการศึกษาทดลองนำพืชสมุนไพรชนิดต่างๆ มาหมักกับสารเร่งซุปเปอร์ พด.7 พบว่า มีพืชสมุนไพร 5 ชนิดมีผลในการกำจัดเพลี้ยแป้ง ได้แก่ หางไหล ดีปลี ยาสูบ พริก กระเทียม โดยน้ำหมักจากยาสูบให้ผลในการป้องกันเพลี้ยแป้งได้ดีที่สุด คือพบเปอร์เซ็นต์การตายของเพลี้ยแป้งสูงถึง 100% นอกจากนี้ ยังพบพืชสมุนไพรที่สามารถใช้ควบคุมป้องกันหนอนกระทู้ผักได้อีก 5 ชนิด ได้แก่ ว่านน้ำ เมล็ดมันแกว สะเดา หนอนตายหยาก หางไหล โดยน้ำหมักจากว่านน้ำทำให้หนอนตายได้มากที่สุดถึง 40% ซึ่งจากการทดลองพบว่าน้ำหมักพืชสมุนไพรทำให้หนอนตายได้ตั้งแต่ระยะตัวอ่อน ซึ่งเป็นระยะที่เข้าทำลายผลผลิตพืชมากที่สุด เนื่องจากไม่สามารถลอกคราบเพื่อเจริญเติบโตได้ ส่วนหนอนที่ยังมีชีวิตจะไม่สามารถเข้าดักแด้ก็จะตาย บางส่วนที่เข้าดักแด้ได้จะมีลักษณะของดักแด้ที่ไม่สมบูรณ์ไม่สามารถแตกออก เป็นตัวเต็มวัยได้

นายฉลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้ทำการศึกษาทดลองผลสารเร่งซุปเปอร์ พด.7 มากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น กรมเตรียมที่จะเผยแพร่แจกจ่ายให้เกษตรกรนำไปทดลองใช้ได้ทันที

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 9 กันยายน 2552
http://www.naewna.com/news.asp?ID=177991

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น